ஆளுகையை அதிகரிக்க...
மக்கள் இயக்கங்களை நசுக்க...
=== சீத்தாராம் யெச்சூரி
[தங்களுடைய கார்ப்பரேட் ஊடகங்கள் மூலமாக செய்திகளைத் திரித்துக்கூறுதல்
என்பதும், மக்களிடம் கூறப்படும் தகவல்களைத் தங்கள் கட்டுப்பாட்டில் வைத்துக்கொள்வது
என்பதும் இவற்றின் ஏகபோகமாக மாறியிருக்கின்றன. கலாச்சாரத்தை வணிக யமாக்குவது உலகமயத்தின்
ஒரு பகுதியாகும்.]
இந்தியாவில்
மார்க்சிஸ்ட் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி இந்தப் பணியைத்தான்
இப்போது செய்துகொண்டிருக்கிறது.
நமது கட்சியின்
21ஆவது அகில
இந்திய மாநாடும்,
ஸ்தாபனத்தின் மீதான பிளீனமும் இந்தியாவின் நிலைமைகளில்
அகக்காரணியை (கட்சியை) வலுப்படுத்தும் குறிக்கோளை அடையும்
விதத்தில் கவனம்
செலுத்திக் கொண்டிருக்கிறது.
அரசியல்
மற்றும் தத்துவார்த்தப் போராட்டங்கள்
அமெரிக்க ஏகாதிபத்தியம் இன்றைய தினம் தன் நிலையை சர்வதேச அளவில் வலுவாக்கிக்கொண்டுள்ள நிலையில், தன்னுடைய உலக அளவிலான மேலாதிக்கத்தை நிலைநிறுத்திக்கொள்வதற்காக மூன்று முக்கிய குறிக்கோள்களை எட்டுவதற்கு நடவடிக்கைகளை எடுத்துவருகிறது.
அமெரிக்க ஏகாதிபத்தியம் இன்றைய தினம் தன் நிலையை சர்வதேச அளவில் வலுவாக்கிக்கொண்டுள்ள நிலையில், தன்னுடைய உலக அளவிலான மேலாதிக்கத்தை நிலைநிறுத்திக்கொள்வதற்காக மூன்று முக்கிய குறிக்கோள்களை எட்டுவதற்கு நடவடிக்கைகளை எடுத்துவருகிறது.
முதலாவதாக அது இப்போது
மீதம் இருந்துவரும்
சோசலிஸ்ட் நாடுகளைக்
கலைத்திட விரும்புகிறது.
இரண்டாவதாக, அணிசேரா இயக்கத்தின்கீழ் முக்கியமாக இருந்த
மூன்றாம் உலக
நாடுகளை வலுவிழக்கச்செய்வதன்மூலம்
எதற்கும் லாயக்
கற்றவைகளாக மாற்ற முயற்சித்துக் கொண்டிருக்கிறது.
இறுதியாக, உலகத்தின்மீது பொதுவாகவும்,
குறிப்பாகத் தனக்குப் போட்டியாக வருபவர்கள் யார்
என்று கருதுகிறதோ
அவர்களை அழித்து
ஒழித்து, தன்னுடைய
ராணுவ மற்றும்
பொருளாதார மேன்மையை
நிலைநிறுத்திட முயற்சிக்கிறது.
ஏகாதிபத்தியத்தின்
ஒருதுருவ உலகக்
கோட்பாட்டைத் திணிக்கும் முயற்சிக்கு எதிராக வலுவான
தத்துவார்த்த தாக்குதலால் வெற்றிபெற முடியவில்லை. ஏகாதிபத்தியம்,
ஜனநாயகத்தை சுதந்திரச் சந்தையுடன் சமமாக்கப் பார்க்கிறது.
இத்தகைய நிலைபாட்டுடன்,
தன்னுடையமேலாதிக்கத்தையும் மற்றும் நவீன
தாராளமய பொருளாதார
சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் ‘சுதந்திர சந்தைகளை’த்
திணிப்பதை எதிர்த்திடும்
ஆட்சியாளர்களுக்கு எதிராக அரசியல்ரீதியாகவும்,
ராணுவ ரீதியாகவும்
தலையிடுகிறது.
ஏகாதிபத்தியம்,
‘மனித உரிமைகள்’
மற்றும் ‘மண்ணின்
மாண்புகள்’ ஆகியவற்றை உயர்த்திப்பிடிக்கிறோம்
என்ற பெயரில்
சுயேச்சையான இறையாண்மையுடைய நாடுகளுக்கு
எதிராக ராணுவரீதியாகத்.தலையிடுகிறது.
இவ்வாறு ராணுவத் தலையீடுகளின்
மூலமாக அப்பட்டமாக
மனித உரிமை
மீறல்களை மேற்கொண்டுவருகிறது.
முன்னேறிய முதலாளித்துவ
நாடுகளில் வளர்ந்து
வந்த முதலாளிவர்க்கம்
தங்கள் வர்க்க
ஆட்சியை ஒருமுகப்படுத்துவதற்காக,
தேசிய இறையாண்மையை
மிகவும் புனிதமானதாக
உயர்த்திப்பிடித்தது.
இன்றைய தினம், ஏகாதிபத்தியம்,
‘மனித உரிமைகளை’ப் பாதுகாக்கிறோம்
என்ற பெயரில்,
அந்த நாடுகளின்
தேசிய இறையாண்மையை
மறுதலித்து, ராணுவ ரீதியாகத் தலையிட்டுக் கொண்டிருக்கிறது.ஏகாதிபத்தியம், வெறித்தனமாக
கம்யூனிஸ்ட் எதிர்ப்புப்
பிரச்சாரத்தைக் கட்டவிழ்த்துவிட்டிருக்கிறது. கம்யூனிசத்தை, சர்வாதிகாரத்துடனும் பாசிசத்துடனும் சமப்படுத்திக் கூறிக்கொண்டிருக்கிறது.
பிரச்சாரத்தைக் கட்டவிழ்த்துவிட்டிருக்கிறது. கம்யூனிசத்தை, சர்வாதிகாரத்துடனும் பாசிசத்துடனும் சமப்படுத்திக் கூறிக்கொண்டிருக்கிறது.
ஐரோப்பிய நாடாளுமன்றம் கம்யூனிசத்தை
பாசிசத்துடன் இணைத்து சமப்படுத்தி, அவற்றின் மீது
நடவடிக்கைகள் எடுத்திட வேண்டும் என்று சட்டங்களை
இயற்றி இருக்கிறது.
செக்குடியரசு, போலந்து போன்ற பல கிழக்கு
ஐரோப்பிய நாடுகள்,
கம்யூனிச அடையாளங்களுக்கும்,
நடவடிக்கைகளுக்கும் சட்டப்பூர்வமாகத் தடை விதித்திருக்கின்றன.
கடந்த இருபதாண்டுகளில் இந்தப்
போக்குகள் மேலும் உக்கிரமடைந்திருக்கின்றன. சோவியத் யூனியன்
தகர்ந்ததற்குப்பின்னர் மார்க்சியத்தை மக்கள்
மத்தியிலிருந்து அப்புறப்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளும்
அரங்கேறத் தொடங்கி
இருக்கின்றன.
எனவேதான் மார்க்சியத்தைப் பல்வேறுவிதமாக
திரித்திடும் சித்தாந்தங்கள் அறிவுஜீவிகள்
மத்தியில் வலம்
வருவது வாடிக்கையாகிவிட்டது.
இவற்றின்மூலம் மக்களைக் குழப்பிடும் பணி வெகுஜோராக
நடந்துகொண்டிருக்கிறது.
பின்-நவீனத்துவம் (POST MODERNISM):
ஏகாதிபத்தியமும்,
உலக நிதி
மூலதனமும் எண்ணற்ற
மார்க்சிஸ்ட் எதிர்ப்பு சித்தாந்தங்களை உருவாக்கி வெளித்தள்ளிக்
கொண்டிருக்கின்றன. இவற்றின் மூலம்
அனைத்து முற்போக்கு
சித்தாந்தங்களையும் மறுதலித்திட முனைகின்றன.
வர்க்கப் போராட்டம்
மறைந்துவிட்டது, தொழிலாளர் வர்க்கத்தின் புரட்சிகரப் பங்களிப்பு
மறுதலிக்கப்பட்டுவிட்டது போன்ற சிந்தனைகள்
முதலாளித்துவ சித்தாந்தக்
கொட்டடியிலிருந்து வெளிக்கொணரப்பட்டுக் கொண்டிருக்கின்றன.
கொட்டடியிலிருந்து வெளிக்கொணரப்பட்டுக் கொண்டிருக்கின்றன.
இதில் இப்போது புதிதாகச்
சேர்ந்துள்ள சித்தாந்தம்தான், பின்-நவீனத்துவம் என்பதாகும்.
பின்-நவீனத்துவம் என்பது 20ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் முதலாளித்துவம் வெற்றிபெற்று, சோசலிசத்திற்குப் பின்னடைவு ஏற்பட்ட நிலையில் உருவான முதலாளித்துவ தத்துவார்த்தக் கண்ணோட்டமாகும்.
பின்-நவீனத்துவம் என்பது 20ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் முதலாளித்துவம் வெற்றிபெற்று, சோசலிசத்திற்குப் பின்னடைவு ஏற்பட்ட நிலையில் உருவான முதலாளித்துவ தத்துவார்த்தக் கண்ணோட்டமாகும்.
இத்தத்துவமானது
மார்க்சியம் உட்பட எந்தவொரு தத்துவமோ, அரசியலோ உலகளாவிய அளவில்
இருந்திட முடியாது
என்று நிராகரிக்கிறது.
பின்-நவீனத்துவம்
என்பது முதலாளித்து
வத்தையோ அல்லது சோசலிசத்தையோ ஒரு கட்டமைப்பு (A STRUCTURE) அல்லது ஒரு முறை (A SYSTEM) என்கிற விதத்தில் அங்கீகரித்திடவில்லை.
வத்தையோ அல்லது சோசலிசத்தையோ ஒரு கட்டமைப்பு (A STRUCTURE) அல்லது ஒரு முறை (A SYSTEM) என்கிற விதத்தில் அங்கீகரித்திடவில்லை.
இவ்வாறு, இது, உலக
நிதி மூலதனத்திற்கு
மிகவும் பொருந்தக்கூடிய
ஒரு தத்துவமாகும்.
ஏனெனில் இது
வர்க்கங்கள் இருப்பதை மறுதலிக்கிறது. எனவே, வர்க்கம்
மற்றும் வர்க்கப்
போராட்டம் என்பனவற்றையும்
மறுதலிக்கிறது. மேலும் இது, அடையாள அரசியலை
உந்தித்தள்ளுவதற்கும், மக்களை அரசியலற்றவர்களாக
ஆக்குவதற்கும் மிகவும் பொருத்தமான ஒரு தத்துவமுமாகும்.
கலாச்சார
மேலாதிக்கம் (CULTURAL
HEGEMONY):
இந்தக் கால கட்டத்தில்
ஏகாதிபத்தியமும், நவீன தாராளமயமும் தங்களுடைய கலாச்சார
மேலாதிக்கத்தை வலுவாக நிறுவியுள்ளன. இவை மக்களைத்
தங்களுடைய தகவல்
(INFORMATION), தொடர்பு (COMMUNICATION)
மற்றும் பொழுதுபோக்கு
(ENTERTAINMENT) என்கிற மூன்று ஐசிஇ
(ICE) ஆகியவற்றைத் தங்களுடைய மெகா
கார்ப்பரேஷன்கள் மூலமாக மக்களிடையே கொண்டுசெல்வதில் மூர்க்கத்த
னமாக இறங்கியிருக்கின்றன.
னமாக இறங்கியிருக்கின்றன.
தங்களுடைய கார்ப்பரேட் ஊடகங்கள்
மூலமாக செய்திகளைத்
திரித்துக்கூறுதல் என்பதும், மக்களிடம்
கூறப்படும் தகவல்களைத் தங்கள் கட்டுப்பாட்டில் வைத்துக்கொள்வது
என்பதும் இவற்றின்
ஏகபோகமாக மாறியிருக்கின்றன.
கலாச்சாரத்தை வணிகமயமாக்குவது உலகமயத்தின்
ஒரு பகுதியாகும்.
வர்க்க மேலாதிக்கத்தின் காரணமாக,
உலகமயக் கலாச்சாரம்
மக்களை தங்களுடைய
எதார்த்தமான வாழ்க்கை நிலைமைகளிலிருந்து
கத்தரித்துவிட முயல்கிறது. இவர்களின் கலாச்சாரம் என்பது
அழகியலை மேம்படச்
செய்வதற்கானது அல்ல, மாறாக மக்கள் மத்தியில்
காணப்படும் வறுமை மற்றும் ஏழ்மை ஆகியவற்றால்
உண்டாகும் பிரச்சனைகளிலிருந்து
அவர்களை திசைதிருப்புவதற்கானதாகும்.
நவீன தொழில்நுட்ப வளர்ச்சியை
ஏகாதிபத்தியம் தன் ஆளுகையை அதிகரித்துக் கொள்வதற்கும்,
மக்கள் இயக்கங்களை நசுக்குவதற்கும்
நன்கு பயன்படுத்திக்
கொள்ள முயற்சிக்கிறது.
கொள்ள முயற்சிக்கிறது.
பின்-உண்மை (POST TRUTH):
மார்க்சியத்திற்கும்,
சோசலிசத்திற்கும் எதிராக, முதலாளித்துவ சித்தாந்தக் கொட்டடியில்
புதிதாக சேர்க்கப்பட்டுள்ள
சொற்றொடர்தான், பின்-உண்மை (POST
TRUTH) என்பதாகும்.
ஆக்ஸ்போர்டு
பல்கலைக்கழகம் தன்னுடைய 2016ஆம் ஆண்டின் அகராதியில்
‘இந்த ஆண்டின்
புதிய வார்த்தை’
என இதனைக்
குறிப்பிட்டு, இதன் பொருளை வரையறுக்கும்போது, உணர்ச்சிக்கும் தனிப்பட்ட நம்பிக்கை அடிப்படையில்
எழுப்பப்படும் வேண்டுகோள் அளவிற்கு மக்களிடம் பொதுக்கருத்தை
உருவாக்கக்கூடிய அளவிற்கு செல்வாக்கு செலுத்தாத சொற்றொடர்
என்று கூறுகிறது.
No comments:
Post a Comment